Sabado, Pebrero 19, 2011



Ang Talambuhay ni Katrina Lyn B. Briones


                       
                  Isang gabi, isinilang ang isang babaeng pinangalanang Katrina Lyn Bustos Briones. Nakuha daw itoh sa pangalan ng aking tita na Lynn ang pangalan. Ang petsa noong gabing iyon ay Oktubre 12, 1994. Kasalukuyang fiesta ng bayan ng Alaminos sa lugar ng aking ina. Ipinanganak daw ako sa ilalim ng hagdanan ng aking ina na si Marissa B. Briones kasama ang aking ama na si Lito V. Briones. Isinilang ako sa bahay naming sa distrito ng Cabrera sa lunsod ng San Pablo. Ako ay may nakakatandang kapatid na si Kristin Winchelsie Bustos Briones. Doon kami nanirahan ng ilang taon hanggang sa lumipat na kami sa San Benito Aminos Laguna. Nagkaroon kami ng bahay doon. Ang aking ate ay tumira sa aking lolo at lola na malapit lang doon. Kaya sa pagkakataong yun hindi kami nagkakasama ng ate ko kaya hindi kami malapit sa isa’t-isa.
"Birthday Ko nung Ako'y 4 years old"
                
                    Madami akong napagdaanag hirap at saya sa buhay ko simula pagkabata ko. Mga problema at kung anu ano pa. Ang tatay ko kasi ay maglalasing kaya naman lagi siyang lasing. Ang mahirap nito ay  nagwawala siya pag lasing. Sinasaktan niya madalas ang aking Inay at sinisira pa ang mga gamit namen sa bahay. Lagi akong naiyak noon. Naawa ksi ako sa inay ko at sa sarili ko. Ang malupit pa dun ay hindi nagtatrabaho ang tatay ko. May tricycle kami noon pero hindi siya nabyahe. Ang inay ko ang nagtatrabaho. Nagtitinda siya sa skul sa aking lola. Kaya naman ako ay pinaaalagaan sa mga lola na taga doon sa amin. Papasa-pasa ako kung kani-kanino. Minsan naggagala ako sa riles at kung san san napapapunta.

"Umabay Ako s kaSal ng Tito ko"

                       Akoý tatlong taong gulang na ay nadede pa ako dahil hindi ako nakakatulog ng hindi nadede at nanghihingutong pa ako ako hanggang ngayon.heheJ May nagaalaga sa akin noon na naninigarilyo kaya naman napaso ako sa mukha kaya bumakat ito hanggang ngayon. Nagdiwang  ako ng ikaapat na kaarawan ko ng napakasaya at memorable. Para sa akin ayun na ang pinakamasayang kaarawan ko sa buong buhay ko siguro. Madmi akong handa , nagdala pa ang tito ko ng cake na malaki para sa akin. Akoý tuwang tuwa noon. Ang dami ko ngang picture non eh. Ang dami ko ding bisita at syempre madami ding regalo.

                 
               Sumunod na mga araw ay may nangyaring di ko inaasahan. Nagaway ang aking ina at ama at nagpasyang maghiwalay. Sa pagiging maka ama ko ay sumama ako sa kanya. Lasing noon si tatay pero ginamit pa din namin yung tricycle at siya ang nagmaneho hanggang sa nabangga naming ang isang van. Nawala pa nga ang paborito kong tsinelas . Nalaman ng inay ko at mga tita at tito ko kaya dinala agad kami sa ospital at pinatingnan. Mabuti nalang at walang grabeng nangyari sa amin. Ang mga pangyayaring iyon ang hinding hindi ko makakalimutan sa buong buhay ko. Pinakamalungkot na nangyari yan sa buhay ko noong akoÿ bata pa. hanggang sa lumaki na ako ay ganun pa din ang sistema ng buhay naming. Hiwalay pisan ang aming mga magulang. 

"ID ko nung Ako'y Grade 6"







                    Ang aking kapatid ay hindi ko nakakasama dahil nga nasa lolo ko siya. Hanggang sa gumaraduate na ako ng elementary sa Dapdapan Elem. School. Masaya ang nagging elementary life ko. Minsan nagkakasabit ako kahit papanp. Dancer din ako ng skul namin noon at singer ng mga guro. Pumasok naman ako ng highskul sa Col. Lauro D. Dizon Memorial Natinal Highschool na dating Annex 5. Doon din pumasok ang ate ko. Simula 1st year ay ang aking ina ang nagpapaaral sa akin. Walang trabaho ang aking ama .

                 
                      Noong 1st year at naging masaya ako dahil unang taon ko sa highskul. Nagkaroon ako ng mga kaibigan. Naglalaro pa ako noon ng sipa, habulan at Chinese garter parang bata lang. Hanggang sa may nagging crush ako , kaklase ko siya, mabait, sweet at super gentleman. Diba 1st year palang kire na. haha. Inspirasyon lang naman. Lage niya kasi akong inaasar at kinukulit kaya nakikipagkulitan din ako. Sabi ko pa naman sa sarili ko ay hindi ako magboboyfriend  study hard muna. Pero hindi pala pero syempre hindi ko naman pababayaan ang pagaaral ko. Alam ko may gusto siya sa classmate naming. Palagi silang tinutukso ng mga classmate namin. Selos naman si akoJ. Pero isang araw ay nakatext ko siya. Kilig na kilig ako noon kasi katext ko siya. Hanggang sa nagtext siya na kung pwede daw manligaw. Kilig to the bones naman akoJ. Kaya oo na agad ang naisagot koJ. Hanggang sa ilang minute lang ay nagging kami na agad. HeheJ. Kire.. hindi ko tuloy natupad yung promise ko pero hindi ko namn pababayaan pagaaral ko. Magiging isa siya sa inspirasyon ko sa pagaaral. Nagkahiyaan kami noon, medyo di kami nagpapansinan sa text lang kami nag-uusap. Puppy love lang yung amin noon.nagregalo siya sa akin ng teddy bear noong unang monthsary namin. Hanggang sa nag 2nd year na kame. Sweet na kami noon sa isa”t isa nagkakaroon kami ng problema pero nalalagpasan naman naming iyon. Halos sa kanya na umikot ang buhay pag-ibig ko non hanggang ngayong graduating na kami ng highschool ngayon. Ang pangalan nga pala niya ay Kim Carlo Amante Delrosario. Buo pa yanJ.
                   Ang ate ko na ang nagpapaaral sa akin nitong akoý 3rd year at 4th year na. siya na ang bumubuhay sa amin ni inay. Hindi na nagtatrabaho si inay pinatigil na ni ate. Magdadalawang taon ng hiwalay si inay at tatay. Nagkaroon kasi ng kabet ang tatay ko at nagkaanak pa sila. Mas pinili nag aking ama yung kabit niya kaysa sa amin. Minsan pinapadalhan din namn ako ni tatay ng pambaon ko.
                 Sa highschool life ko ay nagkaroon ako ng madaming kaibigan. Una na rito si Jamaica Garcia. Siya ay nagging bestfriend ko. Hanggang sa nagkalayo kami kasi nagkaiba kami ng section. Dito ko na nakilala sina Maribel O. Belda, Gladys M. Reynaldo, Jeniffer Timbas, Geelein Fule at Charmaine Genil. Masaya kaming magkakaibigan kahit minsan nagkakaaway pero nagkakaayos din. Nagkahiwahiwalay kami dahil magkaiba ng sec. si Jenny at Geelein. Pero kahit ganun buo pa din ang samahan namin. Bhabybhezt pa din kami. Nagkaroon din ako ng kaibigan na tinatawag na tropang ipis. Itoÿ sina Trici,Khim na aking partner,Chame dn,Loren,Jenny dn at Wendy. Masayang Masaya ako dahil naging kaibigan ko silang lahat. Masaya ako sa kanilang lahat. Lagi nila akong dinadamayan. Malaki ang pasasalamat ko sa kanila dahil andyan sila lagi para sa akin.
                 

Ngayon akoÿ gagraduate na ng highschool. Mamimiss ko ang buhay ko noong akoÿ nasa highschool. At sana nagustuhan niyo ang aking munting talambuhay. Maraming salamat sa pagbabasa.





"nunG ako'y 4th year na"

 "JS namin nung 4th year ako"





 

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento